Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phần lớn phụ huynh đều bận rộn lo toan đến cuộc sống, thời gian bố mẹ dành cho con để trò chuyện để trẻ phát triển vốn từ còn quá ít. Một số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của ngôn ngữ giao tiếp nên còn phó mặc con cái cho các thiết bị thông minh: TV, ipad, điện thoại…. Do vậy vốn từ của trẻ em ngày nay phát triển chậm, vướng nhiều hạn chế, trẻ được tiếp xúc và phát triển ngôn ngữ thông qua ti vi, điện thoại… chưa được sự chỉ bảo uốn nắn của người lớn, một số có hiện tượn rối loạn ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường, đến lớp ở lứa tuổi nhà trẻ thường trao đổi với cô giáo: Con chưa biết nói cô ạ! Hay con nói ít lắm, không biết phải làm sao để con có thể nói được nhiều hơn.
Với đặc thù là lớp nhỏ tuổi nhất, nên rất cần đến nhiều sự tế nhị và tinh tế khi chăm sóc cho tâm hồn của một đứa trẻ. Và người lớn có thể đang thiếu điều đó. Nhiều khi cách sử dụng ngôn từ chưa đúng đã làm tổn thương đến tâm hồn bé bỏng của trẻ. Chúng tôi những cô giáo lớp nhà trẻ D1 đã trăn trở và suy nghĩ làm sao để các con phát triển ngôn ngữ một cách mạch lạc, làm sao để con có thể diễn tả đủ ý. Ngoài những tiết học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, các cô còn trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi để trẻ phát triển thêm vốn từ.
Với tiết nhận biết tập nói, đề tài “Củ xu hào”: Cô lựa chọn một số từ cần cung cấp và cho trẻ được nói nhiều để phát triển ngôn ngữ, chuẩn bị thêm đồ dùng trực quan là những loại củ quả thật để cho các con được quan sát, điều này đã gây sự hứng thú và kích thích ngôn ngữ ở trẻ. Trẻ được quan sát, tìm hiểu về củ xu hào. Bạn nào cũng hứng thú khi được quan sát, được sờ trực tiếp vào các củ xu hào. Trẻ biết được củ xu hào là một loại rau củ, dùng để ăn. Bạn nào cũng phấn khởi, háo hức, tò mò. Cuối giờ học trẻ được chơi các trò chơi phân biệt các loại rau ăn lá, rau ăn củ. Buổi học kết thúc trong bầu không khí vui tươi, háo hức mong chờ những buổi học tiếp theo.